Home ท่องเที่ยว ชุมชนบ้านยายม่อม

ชุมชนบ้านยายม่อม

by Napat Thousand Mile

ชุมชนบ้านยายม่อม ชุมชนที่เข้มแข็งในการจัดการเรื่องการอนุรักษ์ ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เป็นเอกลักษณ์

บ้านยายม่อมอยู่ใกล้กับเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแหลมมะขาม มีระบบนิเวศป่าชายเลนที่อุดมสมบูรณ์ ประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวอิสลาม เชื้อสายเขมร ที่อพยพมาจากประเทศกัมพูชา แล้วมาตั้งถิ่นฐานอยู่ในชุมชนแห่งนี้

อาชีพหลักของชาวบ้านที่นี่คือการทำประมงพื้นบ้านแบบดั้งเดิม อาหารขึ้นชื่อคือปลาโคก เป็นปลาขนาดเล็กที่สามารถกินได้ทั้งตัว นำมาแปรรูปเป็น ปลาโคกแดดเดียว ก้างปลาโคกแดดเดียว ปลาโคกหวาน และยังเอามาทำเป็นน้ำพริกปลาโคกได้อีกด้วย เรียกได้ว่าเมื่อมาที่นี่แล้วไม่ได้ลองชิมถือว่ามาไม่ถึงเลยทีเดียว แล้วยังมีอีกเมนูที่พลาดไม่ได้เหมือนกันก็คือ เมี่ยงคำไส้แห้ง กินกับเครื่องเคียงสมุนไพร ห่อด้วยใบชะพลู อร่อยจนหยุดไม่ได้เลยแหละ

นอกจากนี้ที่นี่ยังมีหาดทรายสีดำ มีเพียงแห่งเดียวในประเทศไทย และมีเพียง 5 แห่งในโลกนี้เท่านั้น และชาวบ้านมีความเชื่อว่าทรายดำจะรักษาโรคเกี่ยวกับกระดูก ข้อ กล้ามเนื้อ เช่น ปวดขา ปวดเมื่อยตามตัว โดยการหมกทรายดำบริเวณที่มีอาการ

หลังจากที่แอดได้มาเยือนที่บ้านยายม่อมแล้ว ขอบอกเลยว่าประทับใจมากๆ ได้รับการต้อนรับอย่างเป็นกันเองและอบอุ่นสุดๆ สุดท้ายก่อนจากกันก็ได้ไปร่วมทำการแสดงลิเกฮูลูกับเด็กๆในชุมชน สนุกสนามกันไป ไว้มีโอกาสจะกลับไปอีกแน่นอน

ชุมชนบ้านยายม่อม

📍 พิกัด: https://goo.gl/maps/jEkUb5kBizRpsB2s6

📱 Facebook : บ้านยายม่อม ชุมชนสุดแผ่นดิน จังหวัดตราด

#ชุมชนบ้านยายม่อม #ทรายดำ #ปลาโคก #เที่ยวชุมชน #ที่เที่ยวตราด

#ตราด #รีวิวที่เที่ยว #เกาะล้อพาเที่ยว #เที่ยว #เที่ยวสักครั้งรสชาติของชีวิต

Related Articles

Leave a Comment